Tuesday, October 25, 2005

ปิดฉากบีบีซีภาษาไทย

สัญลักษณ์บีบีซีภาคบริการโลก


...ติดตามวิทยุบีบีซี สดจากกรุงลอนดอน ภาคเช้า 6.30 น. - 7.00 น. ภาคค่ำ 19.35 น. - 20.00 น.พร้อมทาง internet, www.bbcthai.com

เสียง intro เข้าสู่รายการ ตามด้วยเสียงระฆัง บอกเวลาที่คุ้นเคย ... สวัสดีจากบีบีซี กรุงลอนดอน...
เสียงที่เราคุ้นเคยอย่างนี้ คงอยู่กับพวกเราได้อีกไม่นานแล้ว เพราะว่า บีบีซีภาคภาษาไทย ถูกใบสั่งจากเบื้องบนให้ปิดบริการ

นายไนเจล แชปแมน ผู้อำนวยการบีบีซีภาคบริการโลก แถลงข่าววันนี้ ที่กรุงลอนดอนว่า ยุทธศาสตร์ของบีบีซีภาคบริการโลก สำหรับปี 2010 จะลงทุนเปิดสถานีโทรทัศน์ภาษาอาระบิค โดยทีวีอาระบิคของบีบีซีภาคบริการโลกจะเป็นบริการทีวีต่างประเทศที่ได้เงินอุดหนุนจากรัฐสถานีแรกของโลก และประกาศยุบบริการวิทยุแผนกภาษาต่างๆ สิบภาษา รวมแผนกภาษาไทยด้วย ซึ่งข้อเสนอนี้ถือเป็นการปรับปรุงบีบีซีภาคบริการโลกครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 70 ปี

เป็นที่น่าเสียดายอย่างยิ่งเพราะว่าบีบีซีทำหน้าที่เป็นสื่อที่สามารถสร้างมาตรฐานของการรายงานข่าวที่เที่ยงตรงและไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใดมายาวนาน 64 ปีเต็ม ด้วยเหตุผลที่ว่าผู้ฟังในภูมิภาคนี้มีจำนวนไม่มากนัก และบีบีซีมีความจำเป็นต้องใช้เงินทุนในด้านอื่น

จำได้ว่า ตอนสมัยเรียน ม.ปลาย ฟัง บีบีซีทุกเช้า และเย็น เพราะว่า เป็นช่วงที่ออกเดินทางจากบ้าน ไปโรงเรียน และ กลับบ้านพอดี ฟังเป็นประจำทุกวัน รายการดีมีสาระเยอะแยะ ดีกว่าฟังเพลงดีเจ พูดพล่าม ไปเรื่อย อะไรก็ไม่รู้ บีบีซี มีสารคดีสั้นๆ ให้ติดตามฟังเป็นตอนๆ ต่อเนื่องกันเป็นอาทิตย์ อีกทั้งมีรายการเรียนภาษาอังกฤษ แนะนำหนังสือ รายการดีๆ น่าสนใจทั้งนั้น

มาอยู่ที่ Singapore ก็ยังติดตามฟังข่าวโลก และเมืองไทย จาก website ของ บีบีซีภาคภาษาไทย เป็นประจำ มีสรุปข่าว วิเคราะห์ข่าว และให้ความเห็นที่ค่อนข้างเป็นกลางในทุกๆเรี่อง จะว่าไปแล้วบีบีซี เป็นสถานีวิทยุอันเดียวที่ผมติดตามฟังประจำ นอกจากการอ่านข่าวหนังสือพิมพ์จากเมืองไทย มาปิดไปซะอย่างนี้ จะหาทีไหนฟังอีกหละเนี่ย.... (จริงๆแล้วยังเหลือ VOA อยู่ แต่ไม่ค่อยได้ติดตามเท่าไร ไม่ใช่แฟนประจำ)

ว่าแล้ว ก็มาช่วยกันลงชื่อ ที่นี่ เพื่อคัดค้านการปิดบีบีซีภาคภาษาไทย หวังว่า จะช่วยอะไรได้บ้าง...

อยากให้ วิทยุบีบีซีภาคภาษาไทย อยู่กับเราไปนานๆ...