Sunday, October 09, 2005

Google Personalized Home

ก่อนที่ blog นี้จะกลายเป็น movie review ไปซะ วันนี้มาคุยกันเรื่องอื่นมั่งดีกว่า
สังเกตุมาสักพักละตอน check Gmail เห็นตัวสีแดงๆ
New! Auto-save and more อยู่ข้างบน แต่ไม่ได้มีเวลาเข้าไปดูซะที
วันนี้เลยลองเข้าไปดูของเล่นใหม่ จาก Google ซะหน่อย ก็เลยไปเจอ นี่เลย...
Google Personalized Home

ปกติเวลาเปิด browser ขึ้นมาหน้าแรก ตั้ง web ไหนเป็น Homepage กันบ้าง ? โดยปกติแล้วผมตั้งหน้า แรกไว้ที่ Google เผื่อจะใช้ค้นข้อมูลอะไรต่างๆ แต่ส่วนมากก็ต้องเปิดต่อไป web อื่นๆ เพื่อ check email อ่านข่าว เข้า webboard หรือไปดู blog ของเพื่อนๆที่ขยัน update กันซะจริงๆ

Feature ใหม่อันนี้ จะทำให้หน้าตา Google ที่เคยโล่งๆ ของเรา กลายเป็นแหล่งรวบรวมข้อมูลทุกอย่างที่เราต้องการไว้ในหน้าเดียว ทั้งหัวข้อข่าวที่น่าสนใจ, อ่าน Mail ล่าสุดจาก Gmail account ,เช็คผลบอล, เช็คราคาหุ้น, เช็ครอบหนัง,พยากรณ์อากาศ หรือแม้แต่ Update ล่าสุดบน Blog ของเพื่อนๆ ที่เราอ่านประจำ




ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นได้จาก RSS
ซึ่งย่อมาจาก "Really Simple Syndication" มันคือ file ภาษาตระกูลเดียวกับ XML เหมาะสำหรับ web ที่มีการอัพเดทอยู่เรื่อยๆ เช่น web ข่าวสารต่าง,รายงานผลกีฬา หรือ พวก web blog เจ้า RSS เนี่ย ทำให้คนที่ subscribe สามารถดึงเอาข้อมูลที่ต้องการ เช่น พาดหัวข่าว หรือ เนื้อเรื่องย่อ จาก entry บน web นั้นไปใช้งานได้ทันที

จุดเด่นของ RSS คือเราไม่จำเป็นต้องเข้าไปที่ web ต่างๆเพื่อดูว่ามีข้อมูล update ใหม่หรือไม่ เพราะว่าเว็บไซต์แต่ละแห่งอาจมีระยะความถี่ในการอัปเดทไม่เท่ากัน บางครั้งการเข้าไปดู web เพื่อดูว่ามีการ update หรือยัง แต่ละครั้ง ทำให้มีการใช้ bandwidth เป็นปริมาณมากในการ load webpage และเสียเวลารอ (ในกรณีที่ internet ความเร็วต่ำ) ทั้งๆที่ไม่จำเป็น โดยเฉพาะ web ข่าว ที่มีคนเข้าชมค่อนข้างมาก เจ้า RSS feed ก็จะมีบทบาทในการช่วยให้ user สามารถรับข่าวสารล่าสุดได้โดยไม่ต้องเข้าไปดูบนหน้า web นั้น เป็นประโยชน์แก่ทั้ง user และ webmaster.

ลองเอาไปเล่นกันดูเนอะ เข้าไป customize google ของตัวเองดูได้ที่ www.google.com/ig แล้วลอง sign in ด้วย gmail account แล้วก็กดตรง "add content" ขอให้สนุกกับการ Personalized Google ของตัวเองนะครับ.